bkkwheels เว็บไซต์รวบรวม ข้อมูล สังคม จักรยาน
Home > Bicycle Route > ปั่นทัวร์ริ่ง เที่ยวอีสานหน้าฝน อุดร-เชียงคาน ตอนที่ 1

“การเดินทางที่คุ้มค่า คือการเดินทางเพื่อทำให้ใครสักคนมีความสุข”

ครั้งแรกของคนเรา เกิดขึ้นได้ทุกวัน ผมเชื่อในคำกล่าวนี้ เพราะตลอดเวลา 30 กว่าปีของชีวิตผมมักมีเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ และถึงผมจะปั่นจักรยานอย่างจริงจัง และใช้ในชีวิตประจำวัน ผมก็ยังไม่เคยมีโอกาส ปั่นทัวร์ริ่ง แบกสัมภาระของตัวเอง ออกไปท่องเที่ยวจริงๆ สักที

จนเมื่อไม่นานมีนี้ ผมมีโอกาสได้รับเชิญจากทาง Octo Cycling ให้ไปร่วมทริป ปั่นทัวร์ริ่ง แบบ Full Load ไม่มีรถเซอร์วิสตาม แบกสัมภาระไปเอง ปั่นไปตามเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง จากอุดรธานี โดยมีจุดหมายคือ เชียงคาน

แต่ว่าผมไม่เคยไปปั่นจักรยานเที่ยวอีสานเลย นึกภาพไม่ออกจริงๆ ว่าเส้นทาง ถนน ผู้คน สภาพอากาศจะเป็นอย่างไร ได้แต่จินตนาการว่ามันคงจะร้อนมากแน่ๆ และคงเต็มไปด้วยความแห้งแล้ง แต่ตอนที่ผมอยู่บนฟ้า ก่อนที่ล้อจะสัมผัสรันเวย์ 30 นาที ผมเห็นพื้นข้างล่างเต็มไปด้วยต้นไม้หนาแน่น ทุ่งนาเขียวขจี ไม่มีภาพทะเลทรายแห้งแล้ง อย่างที่ผมจินตนาการอยู่ในหัวเลยและเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่ผมมาถึงสนามบินอุดรธานี รถจากทีมงาน Octo Cycling ก็มารับผมเพื่อไปพักที่ ระรี เกสท์เฮาส์

nok

ระรี เกสท์เฮาส์

rare

เกสท์เฮาส์ที่บริหารงานโดยนักปั่น เพื่อนักปั่น ตั้งอยู่ในตัวเมืองอุดรธานี ห่างจากสนามบินอุดรธานีเพียง 4 กิโลเมตร และห่างจากหนองประจักษ์เพียง 1.5 กิโลเมตร ในรัศมี 10 กิโลเมตร จากระรี เกสท์เฮาส์มีสถานที่สำคัญทั้งร้านอาหารและตลาดกลางคืนมากมายหลายสิบแห่ง ที่นี่มีทั้งห้องพักแบบส่วนตัวและห้องพักรวม และมีจักรยานให้ยืม หรือเช่าใช้บริการด้วย ทีสำคัญ ระรี เกสท์เฮาส์ ยังเป็นสมาชิกของ Warm Showers อีกด้วย

แผนที่ ระรี เกสท์เฮ้าส์

เกี่ยวกับ Warm Showers

warmshowers.org คือเว็บไซต์ที่ไม่แสวงกำไร เป็นแหล่งรวมที่พัก สังคมของนักปั่นทัวร์ริ่ง ที่ต้องการท่องเที่ยวแบบประหยัด โดยปัจจุบันมีสมาชิกที่พร้อมให้การช่วยเหลือนักปั่นทัวร์ริ่งจากหลายประเทศทั่วโลกราวๆ 5 หมื่นแห่งทั่วโลก และมีสมาชิกเกือบ 1 แสนคน มากที่สุดคืออเมริกามีสมาชิก Warm Showers ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือเรื่องที่พัก อาหาร หรือตามแต่จะสะดวกกว่า  25,000 ราย สำหรับประเทศไทยมีอยู่ 266 แห่งทั่วประเทศ และบ้าน ระรี เกสท์เฮาส์ คือหนึ่งในนั้น

การเป็นสมาชิก Warm Showers ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แค่คุณมีสนามหญ้าหน้าบ้าน หรือมีห้องพักว่างๆ ที่พร้อมจะเปิดรับคนใหม่ๆ ให้มาทำความรู้จักกัน หรือเพียงแค่มีห้องน้ำที่สามารถให้นักปั่นเหล่านี้แวะเข้าใช้ได้ คุณก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้ ใน Warm Showers และสถานที่ของคุณก็จะถูกปักหมุดลงในแผนที่ของ Warm Showers โดยที่คุณสามารถใส่เงื่อนไขต่างๆ ได้ตามสะดวกใจ

“ปั่นเพื่อให้”

001

การเดินทางในทริปอุดรธานี สู่เชียงคานครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจุดประสงค์หลักของเราจะเป็นการท่องเที่ยว แต่เราก็มีภาระกิจที่สำคัญไม่แพ้กันที่ต้องทำให้สำเร็จ ก่อนไปถึงเชียงคาน ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มจักรยาน Octo Cycling ได้เปิดรวบรวม ของบริจาคจากเพื่อนๆ และสมาชิกเพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียนชนบทในจังหวัดอุดรธานี เราเลยมีเป้าหมายแรกของการเดินทางในวันนี้หลังจากทานมื้อเช้าเสร็จแล้ว คือการเดินทางสู่โรงเรียนบ้านโพธิ์จังหวัดอุดรธานี

002

ผู้หญิงสองคนตรงกลางภาพ คนหนึ่งมาจากเกาหลี อีกคนมาจากมาเลย์ ต่างคนต่างมาต่างเที่ยว แต่พักที่เดียวกัน พักรวมกันในห้องพักแบบดอม จึงทำให้ได้รู้จักและพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

ที่นี่เป็นโรงเรียนเล็กๆ ที่มีนักเรียนอยู่ราวๆ 50 กว่าคน ถึงแม้ที่ตั้งของโรงเรียนจะไม่ได้กันดาร แต่ก็ดูจะขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้อยู่พอสมควร เราเริ่มปั่นจักรยานออกจากตัวเมืองอุดรตอนราวๆ 8 โมงครึ่ง เวลา 11 โมงเราก็มาถึงโรงเรียน ด้วยระยะทาง 30 กิโลเมตรจากตัวเมือง ทันทีที่เลี้ยวจักรยานเข้าในรั้วของโรงเรียน ภาพแรกที่ผมเห็นก่อนเสาธงชาติ คือรอยยิ้มของเด็กๆ ที่กำลังเฝ้ารอการมาถึงของพวกเรา เด็กที่นี่น่ารัก สดใส และกิริยามารยาทดีมากๆ ผ.อ. โรงเรียนบอกกับเราว่า เด็กที่นี่ค่อนข้างเก่ง มักได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนไปแข่งขัน ทั้งกีฬาและวิชาการอยู่บ่อยๆ เวลาที่ที่ผมหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ พวกเค้าก็จะรู้สึกสนุกและตื่นเต้นดีใจมากๆ ก่อนออกเดินทางจากโรงเรียนบ้านโพธิ์ไป ผ.อ. และอาจารย์ ได้นำอาหารมาเลี้ยง อาหารพื้นบ้านธรรมดาๆ ที่อร่อยมากๆ นอกจากเครื่องปรุงที่ถูกใส่เข้าไป มันคงจะมีน้ำใจและมิตรภาพดีๆ ที่เรามีต่อกัน จึงทำให้อาหารมื้อนี้รสชาติดีเป็นพิเศษ จนทำให้ผมต้องนึกถึงตลอดการเดินทาง

007

ทัวร์ริ่ง Full Load

การเดินทางในทริปนี้ เป็นทริปท่องเที่ยวแบบ Full Load เราไม่มีรถเซอร์วิสตาม นอกจากเสื้อผ้าและสัมภาระสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว 4 วันแล้ว เรายังมีของที่ต้องนำมาบริจาคติดกันมาด้วย ผมโชคดีที่ทาง Octo Cycling จัดเตรียมทั้งรถจักรยานทัวร์ริ่ง และกระเป๋าทัวร์ริ่งไว้ให้ เป็นกระเป๋าข้าง และกระเป๋าหน้า ซึ่งถือว่าใส่สัมภาระของผมได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว แถมทริปนี้เอากล้องไป 2 ตัว ผมเลยเอากล้องตัวใหญ่ใส่ที่กระเป๋าด้านหน้า สามารถหยิบง่ายใช้สะดวก และไม่ต้องเป็นภาระตัวเองต้องคอยแบกเลย ที่สำคัญกระเป๋าทุกใบ ยังสามารถกันฝนได้อย่างดีด้วย

วันที่หนึ่ง อุดร – หนองคาย

เราไม่ได้วางเส้นการเดินทางทริปนี้จาก Google Maps เพื่อไปให้ถึงเชียงคานให้เร็วที่สุด แต่เราเลือกการเดินทางของทริปนี้ จากเส้นทางที่จะทำให้เรารู้สึกสนุกและอิ่มเอมกับการเดินทางมากที่สุด เพราะฉะนั้น จบทริปนี้ได้ระยะทางเท่าไหร่จึงไม่ใช่เป้าหมายของการเดินทาง แต่มันอยู่ที่ว่าเมื่อการเดินทางสิ้นสุดลง เราจะได้ความประทับใจจากอะไรกลับไปบ้าง นั่นจึงทำให้ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของเราไม่มากนัก เราแวะพักกันค่อนข้างบ่อย แต่ไม่ได้พักเพราะความเหนื่อยล้า แต่เราพักเพราะวิวข้างทางมันสวยเกินกว่าจะปั่นผ่านไปโดยไม่บันทึกภาพเก็บไว้ หรือบางครั้งก็เพื่อกระจายรายได้สู่ร้านค้าข้างทาง ตามท้องถิ่นที่เราไป ได้พูดคุย ได้เห็นรอยยิ้ม ได้รับน้ำใจ มันเพิ่มสเน่ห์ให้การเดินทางดูมีสีสันมากขึ้นเสมอ

เส้นทางปั่นวันแรกนั้น เราใช้ถนนหลักปั่นออกจากอุดรธานีเข้าสู่เส้นทางหลวงชนบทไปจนถึงโรงเรียนบ้านโพธิ์ หลังจากมอบของบริจาคให้กับเด็กๆ ที่นั่นแล้ว เราก็เลือกใช้เส้นทางเลี่ยงถนนใหญ่ไปเรื่อยๆ ลัดเลาะไปตามทุ่งนา เส้นทางที่จะพาเราหลีกห่างจากความจอแจวุ่นวาย และไอร้อนจากผิวถนน บางทีอาจเป็นถนนดินบ้าง ถนนลูกรังบ้าง แต่ถนนก็ไม่ได้แย่มาก อีกทั้งเรายังโชคดี ที่อากาศไม่โหดร้ายนัก ช่วงที่ร้อนที่สุดของวันนั้นอยู่ที่ราวๆ 31 องศาเท่านั้นเอง แต่ว่าเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เพราะกว่า 80% ของเส้นทางที่เราปั่นกัน เต็มไปด้วยร่มเงาไม้ ทุ่งนา และความเขียวขจี ของอีสานในฤดูฝน

ถนนที่ไม่จอแจด้วยผู้คน และรถที่ไม่ได้ขับกันเร็วมาก จึงทำให้เรายิ่งปั่นได้อย่างสบายใจ และอิ่มเอมกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ บางทีแค่เหลือบไปเห็นคันนา ที่เป็นฉากหน้าของวิวทุ่งนาที่แผ่ความเขียวขจีไปสุดลูกหาลูกตา และบ้านแบบชนบทเป็นฝากหลัง มันก็ชวนให้เราหยุด แวะลงไปถ่ายรูปกัน เพราะว่าวิวแบบนี้ไม่ได้มีให้เราเห็นกันทุกวัน

กว่าจะถึงโรงแรมที่พัก ก็เป็นเวลาราวๆ 5 โมงเย็นแล้ว หลังจากอาบน้ำเก็บจักรยานเรียบร้อย ฝนก็ทำท่าตกปรอยๆ ลงมา แต่ใช่ว่าเราจะกลัว เราปั่นจักรยานไปหาร้านข้าวริมแม่น้ำโขง เราแวะที่ร้านชื่อ ครัวหญ้าคา อาหารที่ทำด้วยปลาที่นี่อร่อยที่สุด ของทริปนี้เลย ราคาถูก อร่อย สะอาด รวดเร็ว แถมร้านยังตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ทานข้าวไปดูเค้าซ้อมพายเรือยาวไป พร้อมๆ กับได้สัมผัสบรรยากาศ พระอาทิตย์ยามเย็นก่อนลับขอบฟ้า มันทำให้เรารู้สึกคุ้มค่าที่ได้เดินทางมาที่นี่จริงๆ

นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมาหนองคาย หลายเส้นทางที่ผมปั่นผ่านมา มันทำให้ผมรู้สึกสบายใจ สบายตา ที่ได้มาเยือน แต่ว่านี่มันแค่วันแรกของการเดินทางเท่านั้น แล้ววันพรุ่งนี้จะดีกว่าไหม นั่นคือคำถามที่เกิดขึ้นในใจ ก่อนที่ผมจะหลับไปหลังจากที่ใช้แรงมาทั้งวัน การได้ปั่นจักรยาน เที่ยวอีสานหน้าฝน มันชักยวนชวนให้ผมอยากอยู่นานกว่านี้ซะแล้วซิ

“หวังว่าวันพรุ่งนี้จะดีกว่านะ”

โปรดติดตามตอนต่อไป…..

เรื่องเล่าข้างทาง เที่ยวอีสานหน้าฝน

หลายครั้งที่เราหยุดจักรยานกันอย่างไม่มีเหตุผล เพียงเพราะอยากหยุด ด้วยวิวสวยๆ ข้างทางที่หันไปเห็นโดยบังเอิญ หรือบางทีก็เพราะเป็นสถานที่แปลกตา อย่างโรงเผาอิฐ หรือบางทีก็เพราะแค่อยากลองกินฝรั่งที่เค้าเพิ่งเก็บออกมาจากต้น มันเป็นการเดินทางง่ายๆ ที่เราไม่ได้วางแผนเรื่องราวระหว่างทางไว้ เราแค่ดำเนินเรื่องไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิสัมผัสกับตัวละครและสถานที่ระหว่างทาง เพียงเท่านั้น มันก็ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของเรามีเรื่องน่าจดจำมากมาย

มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียว

เห็นเค้าเผาอิฐกันก็อยากรู้อยากเห็น แวะเข้าไปศึกษาซะหน่อย

ฝรั่งสดๆ จากต้น ถูก สด อร่อย (แต่ล้างก่อนนะ)

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน การเดินทาง เที่ยวอีสานหน้าฝน

• Octo Cycling ผู้นำด้านการท่องเที่ยวจักรยานคุณภาพ
  • กระเป๋าทัวร์ริ่ง Octo Cycling ทนทานกันฝน กันแดด
  • ที่พักที่จังหวัดอุดรธานี ระรี เกสท์เฮ้าส์
  • รองเท้า Keen
  • กล้องถ่ายภาพ Sony A7II จาก Sony ประเทศไทย