bkkwheels เว็บไซต์รวบรวม ข้อมูล สังคม จักรยาน
Home > Bicycle Route > ปั่นลุยป่า ฝ่าลำธาร ปั่นจักรยานเที่ยว คลองมะเดื่อ โกรกทุเรียน

ตลอดเวลา 3 ปีที่ปั่นจักรยานมา ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองปั่นจักรยานเที่ยว ได้สนุกเท่านี้มาก่อน ประสบการณ์ผจญภัยครบรส แบบเกลือกกลั้วกับธรรชาติ มันอยู่ที่จักรยานเสือภูเขานี่เอง

001

ผมมีโอกาสได้ฟังเพื่อนรุ่นพี่เล่าถึงคลองมะเดื่อมาสักพัก แต่ด้วยประสบการณ์ปั่นจักรยานเที่ยวเท่าหางอึ่ง จึงทำให้ผมจินตนาการภาพไม่ออกว่า หน้าตามันจะเป็นอย่างไร จนเมื่อได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ Octo Cycling สำหรับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่สนุกสุดประทับใจครั้งนี้ครับ

การเดินทางของผมเริ่มต้นที่ Toffy House Resort นครนายก ที่พักสบายๆ ที่อยู่ติดถนนใหญ่และไม่ไกลจากคลองวังตะไคร้มากนัก หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จเราก็เริ่มออกเดินทาง โดยปั่นจักรยานย้อนจากที่พักมาราวๆ 600 เมตร เพื่อเข้าสู่ถนนเส้นหนึ่งซึ่งกำลังจะพาเราไปพบอีกโลกหนึ่งซึ่งซ่อนตัวออกมาจากถนนใหญ่ที่จอแจ ถนนที่เงียบสงบ นานๆ จะมีรถผ่านไปสักคัน มีบ้านผู้คนประปรายตามรายทาง ก่อนที่ผู้นำทางของเราจะเลี้ยวออกจากถนนสายนั้น ไปสู่ทางหินและโคลน ที่ยังคงมีน้ำขังหลังจากที่ฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมา

003 004

นี่ถ้าเราไม่ได้เอา เสือภูเขามา ชีวิตคงดราม่ากว่านี้

005

ตอนไปกัมพูชาผมว่าถนนสาหัสแล้ว แต่ทางที่เรากำลังไปนี่มันสาหัสกว่า ผมไม่รู้ว่าในหนึ่งปีจะมีคนผ่านเส้นทางนี้ถึง 100 คนไหม เพราะมันเป็นถนนที่ไม่ได้พาเราไปสู่อะไร นอกจากป่า ที่สองข้างทางมีหญ้าขึ้นสูงท่วมหัว 180 องศาของภาพที่เห็นอยู่เบื่องหน้า มีเพียงภูเขาเขียวชอุ่ม สูงตระหง่าน ปั่นเข้าไปได้ราวๆ 4 กิโลเมตร เราก็พบกับลำธารเล็กๆ ที่มีน้ำใสไหลเย็นผ่าน หินที่นี่อาจจะลื่นสักหน่อย เพราะคงไม่ค่อยมีใครเข้ามาเที่ยวกัน แต่มันก็เป็นจุดที่สวยสงบแบบง่ายๆ ที่รู้สึกหายเหนื่อยไม่น้อยเมื่อได้เห็น

006 010 009 008 007

เราปั่นจักรยานจากตรงนี้ไปไม่ไกล ก็พบกับถนนสายหลัก ที่ราดยางมะตอยเรียบเนียน สองข้างทาง มีร้านค้า บ้านเรือนให้เห็นอยู่ตลอด เพราะเส้นทางนี้ เป็นเส้นทางหลักที่จะเข้าสู่คลองมะเดื่อ

013

พาหนะที่เหมาะสม

มีพาหนะ 3 ประเภท ที่เหมาะจะมาเที่ยวคลองมะเดื่อ แบบไม่น่าเบื่อและสนุกได้

1. รถโฟร์วิลล์

2. จักรยานยนต์มอเตอร์คอร์ส

3. จักรยานเสือภูเขา

014

เมื่อเราเริ่มเข้าใกล้คลองที่ 1 เส้นทางเริ่มกลับมาเป็นทางหินลูกรังและแอ่งโคลนจากรอยล้อรถยนต์อีกครั้ง ถนนแบบนี้จักรยานเสือหมอบ หรือพวกยางแคบหมดสิทธิ์ไปโดยปริยายถ้าจะดื้อรั้นปั่นเข้าไป อาจจะได้เข็นมากกว่าปั่น เพราะทั้งลื่นและอันตราย ดูจะไม่คุ้มค่ากับที่เสียไปเลย รวมทั้งจักรยานล้อเล็ก ถ้าเจอหลุมที่ไม่รู้ความลึก หรือเจอโคลนเข้าไป ก็คงมีแต่จะหงายกลิ้งไม่เป็นท่า สรุปว่ามาเที่ยวที่นี่ เสือภูเขาเอาอยู่

015

เรามาถึงคลองมะเดื่อราวๆ 10 โมงเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็รู้สึกว่าคนเยอะพอสมควรตอนที่ไปถึงคลอง 1 เห็นพี่ๆ Big Bike ราวๆ สามสี่คนกำลังช่วยกันเข็นรถข้ามคลอง ผมลองเอาจักรยานจูงข้ามไป ระดับน้ำลึกสุดวัดได้ ประมาณเหนือหัวเข่าเท่านั้นเอง ตอนจูงไปได้ครึ่งนึง รู้สึกราวกับตัวจะปลิว รถก็จะปลิวไปด้วย เพราะยังขาดประสบการณ์และเป็นห่วงกล้อง ผมเลยยังไม่กล้าที่จะลองปั่นจักรยานข้ามคลองนี้

017 018 019

ถ้ามาด้วยพาหนะอื่นนอกเหนือที่กล่าวมา ที่นี่มีที่จอดรถ กว้างขวางพอ และมีพื้นที่ให้ลงไปเล่นน้ำได้ที่คลอง 1 ก่อนที่จะเข้ามาก็มีพวก ATV  ให้เช่า แต่เหมือนว่าจะมีที่ให้ขับเล่นกันอีกเส้นทางหนึ่ง ผู้นำทริปเราบอกว่าจะพาเข้าไปที่คลอง 5 ซึ่งคุ้มค่าน่าเข้าไปมากๆ

021

ปั่นจักรยานเที่ยว คลองมะเดื่อ

016

เส้นทางจากคลอง 1 สู่คลอง 5 เป็นเส้นทางที่เรียกได้ว่า มีไว้เพื่อเสือภูเขาเท่านั้น ถึงแม้ว่าเสือภูเขาที่ผมใช้ จะเป็นเสือภูเขาพับได้ ยี่ห้อ Oyama ซึ่งราคาไม่แพงนัก แต่ก็ให้ประสบการณ์ปั่นที่ดี นี่เป็นครั้งแรกของผมที่เป็นจักรยานเสือภูเขา เที่ยวบนเส้นทางแบบนี้ เส้นทางที่เต็มไปด้วยหิน ดิน โคลน มันสามารถลุยไป ได้อย่างสนุก ถึงแม้ถนนจะดูแย่ แต่กับจักรยานเสือภูเขาแล้ว มันกลับไม่ทำให้เรากระเด็นกระดอน ได้ปั่นทรงตัว ใช้เกียร์ ตะกุยลุยทางหิน ไปเรื่อยๆ เป็นอะไรที่เหนื่อยแต่สนุกไปอีกแบบ

023

022

026

จนเมื่อมาถึงคลองที่ 2 ผมตัดสินใจลองปั่นข้ามคลองนี้ แต่เพื่อนๆ ที่มาก็ไม่มีใครรอด เพราะพื้นที่คลองนี้ร่วนเกินกว่า ที่ล้อจักรยานจะตะกุยหินปั่นผ่านไปได้ ซึ่งต่างจากคลอง 1 ที่พื้นด้านล่างมีการเทปูนไว้ ทำให้รถต่างๆ สามารถผ่านไปได้ไม่ยากนัก ถึงแม้ว่าน้ำจะลึกที่สุดก็ตาม ผ่านจากคลองที่ 2 ไปก็ไม่มีอะไรยาก มีแต่ความสนุก ให้บุกตะลุย เพื่อนๆ หลายคนสนุกกับการปั่นเร็วๆ ให้น้ำแตกกระจาย มันได้อารมณ์และสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว

024

025

เพียง 10 กิโลเมตรจากโรงแรมของเรา แต่รู้สึกราวกับปั่นมาสัก 50 กิโล มันเหมือนต้องใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนในการควบคุมจักรยานจริงๆ จนในที่สุดเราก็มาถึงจุดที่เราต้องการ ที่คลอง 5 นี้มีจุดให้กางเต้นท์พัก มีบ้านพักให้เช่า เราเห็นรถโฟร์วิลล์หลายคัน จอดเกือบเต็มบ้านพักเหล่านั้น ที่อยู่ด้านหน้า เมื่อปั่นเข้ามาเรื่อยๆ จะมีศาลาให้เช่า สำหรับนั่งพักทานอาหาร และมีลำธารอยู่ใกล้ๆ ซึ่งที่นี่คนจะน้อยกว่าทุกที่ที่เราผ่านมา ทำให้รู้สึกว่าเป็นส่วนตัวมากๆ

027

เราต่างหาที่จอดจักรยานพักไว้ และเอาอาหารกลางวันที่เตรียมไว้ออกมาทานกันที่ศาลา ระหว่างที่เดินเข้ามา เราเห็นผีเสื้อ เกาะกลุ่มอยู่ตามพื้นดิน ทั่วไปหมด และเพียงไม่นาน จักรยานของเพื่อนเราก็กลายเป็นจุดชุมนุมแห่งใหม่ของเหล่าผีเสือไปซะแล้ว

028 034

035 036

ปั่นจักรยานมาเหนื่อย แล้วได้ลงแช่น้ำเย็นๆ มันเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ จริงๆ รู้สึกคุ้มค่าที่ได้ลุยฝ่าเข้ามา แต่เราหารู้ไม่ว่า นี่มันแค่เริ่มต้นเท่านั้น

029 030

ปั่นจักรยานเที่ยว โกรกทุเรียน

หลังจากอิ่มอาหาร และแช่น้ำตกอย่างจุใจ เราก็ได้เวลาเดินทางออกจากคลองมะเดือ ตอนเราเข้ามา มีรถยนต์เข้าออกบ้าง ประปราย แต่ตอนกลับออกไปราวกับฝันร้าย เพราะกลายเป็นช่วงเวลาจรจรแออัด ด้วยถนนที่ไม่ดีและแคบ ทำให้รถทุกชนิดเคลื่อนที่ไปได้ช้า และไปติดคอขวดกันอยู่ที่ทางข้ามคลองหนึ่ง กว่า Big Bike จะข้ามได้แต่ละคันก็รอกันพอสมควร ด้วยสามารถข้ามได้เพียงทางเดียว เลยต้องทะยอยกันไป จนในที่สุดเราก็ออกมาได้ แต่ก็ใช้เวลาพอสมควร

037 038

039

ผู้นำทางของเรา บอกเราว่าจะพาไปเที่ยว Unseen ของเส้นทางนี้ ตอนที่เราปั่นตามไปเราก็รู้สึกได้อย่างนั้น เพราะเส้นทางมันเริ่มพาเราออกจากผู้คน เข้าสู่พงหญ้าและวิวป่าอีกครั้ง แต่ดีกว่าตรงที่เป็นทางหินแน่นๆ และบางช่วงเป็นถนนปูนที่ไม่เรียบนัก แต่ด้วยจักรยานเสือภูเขา มันก็ทำให้เรารู้สึกดีกว่าทางที่ปั่นเข้าคลองมะเดื่อเยอะเลย040 041

เราปั่นจักรยานจากคลองมะเดื่อ ด้วยเส้นทางที่ขนาบข้างด้วย วิวป่า เขา เลาะเลียบสนามกลอฟ มาได้อีกราว 10 กิโล ผู้นำทางของเรา ก็พาเลี้ยวเข้าพง สู่ถนนที่โหดกว่าคลองมะเดื่ออีก 1 เท่า เส้นทางที่แคบกว่ารถยนต์จะเข้ามาได้ และน่าจะมีแต่มอเตอร์ไซต์ และจักรยานเท่านั้นที่จะผ่านเข้ามา เราปั่นทรงตัวไปตามเส้นทางหิน ผ่านต้นไม้ หนาทึบ และทางที่แคบ ระยะทางเพียง 2 กิโลเมตร แต่รู้สึกเหนื่อยราวกับปั่นมาสัก 5 กิโลเมตรได้ จนในที่สุดก็ได้ยินเสียงน้ำไหล

042 044 045

ในที่สุดเราก็มาเจอน้ำตกที่เกือบจะมีแต่เรา เพราะก่อนที่เราจะไปถึงมีกลุ่มมอเตอร์ไซด์สองสามคัน เข้ามาเล่นก่อนแล้ว ซึ่งนั่นก็ยังทำให้เรารู้สึกเหมือนราวกับมาเที่ยวน้ำตกส่วนตัวอยู่ดี เพราะที่นี่ไม่มีร้านค้า ไม่มีรถยนต์ มีเพียงต้นไม้ใหญ่ที่ปกคลุมแดดให้เราราวกับหลังคา และมีน้ำตกไหลลงมายังแอ่งข้างล่าง ราวกับสระว่ายน้ำส่วนตัว ผีเสื้อที่นี่อาจไม่เยอะเท่า ที่คลองมะเดื่อ แต่มันก็ยังไม่วาย ที่จะมาดอมดม เหงื่อเราที่ติดอยู่ตามข้าวของที่เรากองทิ้งไว้อยู่ดี

047

การเดินทางมาเที่ยวทริปนี้มันทำให้เรารู้สึกเหมือนฟิน 2 ชั้น ทริป 2 วัน 1 คืน ที่ได้ปั่นจักรยานที่นครนายก กับ Octo Cycling เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ประทับใจมากจริงๆ ยอมรับในคุณภาพการบริหารจัดการและเลือกเส้นทางทริปนี้ได้อย่างดี แบบไม่มีที่ติเลยทีเดียว

end

เส้นทางเที่ยวคลองมะเดื่อ, โกรกทุเรียน โดย Octo Cycling

ระยะทาง : 30 กิโลเมตร

ระดับของเส้นทาง : ต้องใช้ทักษะในการทรงตัว และควรมีประสบการณ์ในการปั่นอยู่เสมอ

ความสนุกและสวยงาม : 4/5 คะแนน

ความปลอดภัย : 4/5 คะแนน

ร้านค้า : พบบางพื้นที่

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง

Octo Cycling ผู้จัดการท่องเที่ยวด้วยจักรยานทั้งในและต่างประเทศมืออาชีพ

จักรยานเสือภูเขาพับได้ Oyama จากร้านจักรยาน Bike Monster

บันทึกภาพด้วย กล้อง Sony A6000 เลนส์ SIGMA 30mm F1.4 สนับสนุนโดยบริษัท Shiro Marketing

หมายเหตุ

ทริปนี้ท่องเที่ยวในรูปแบบทัวร์จักรยาน จึงมีการอำนวยความสะดวก ในเรื่องของรถเซอร์วิส อาหารเครื่องดื่มระหว่างการเดินทาง และการจัดเตรียมที่พักค้างคืน จึงไม่ได้เดินทางกลับไปยังจุดเริ่มต้น