อาทิตย์. มิ.ย. 16th, 2019

BKKWheels

เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสังคมจักรยาน เพื่อการดำเนินชีวิต

ทริป 100 โล จากมีนบุรี ไปวัดหลวงพ่อโสธร เลี่ยงถนนใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปร่วมปั่นจักรยานกับกลุ่มผู้ชื่นชอบในจักรยานล้อเล็ก หรือจักรยานขาไก่ ที่ใครๆ คงรู้จักกันดี งานนี้เฮียฮ้ง เป็นคนเปิดทริป แต่เนื่องจากหลายคนติดภาระกิจ เลยทำให้มีผู้ร่วมทริปเพียง 3 คน รวมผมด้วย มันจึงทำให้เราทำอะไรนอกแผนกันได้เต็มที่ ผมแหกแผนเฮียฮ้งตั้งแต่การเลือกใช้เส้นทางใหม่ ที่ปกติเฮียฮ้ง จะใช้เส้นถนนสุวินทวงศ์ ปั่นไป-กลับยาวๆ ปีละครั้ง เพื่อทดสอบอายุตัวเองว่ายังหนุ่มแน่นอยู่ไหม เฮียฮ้งบอกว่า ปกติปั่นคนเดียว วันนี้ผมมาด้วย เลยขอไปในแบบของผม

จุดนัดพบของเราเริ่มต้นที่ โลตัส มีนบุรี ซึ่งที่นี่สามารถขับรถมาจอดไว้ได้ เรานัดหมายกัน 8 โมงเช้า หลังจากเตรียมตัวไม่นาน ก็พร้อมออกเดินทาง โดยปั่นเลาะไปตามฟุตบาท หน้าโลตัส ย้อนศรขึ้นไปจะพบสะพานข้ามคลอง เมื่อข้ามไปแล้วก็จะพบจุด U-Turn ใต้สะพาน และการเดินทางของเราก็เริ่มต้นที่จุดนี้ ถนนสุวินทวงศ์

เหตุผลที่ผมเลือกเลี่ยงถนนสุวินทวงศ์ เพราะผมรู้สึกว่าการปั่นไปตามไหล่ทางของถนนสุวินทวงศ์นั้นไม่ค่อยจะสุนทรีสักเท่าไหร่ สองข้างทางไม่มีวิวอะไร มีแต่รถวิ่งเร็วๆ และมอเตอร์ไซด์ย้อนศร รวมถึงแดดร้อนและหาร้านข้างทางน่านั่งได้น้อยมาก ผิดกับถนนชุมชนอย่าง ราษฎร์อุทิศ (คู้ขวา) ที่เป็นถนนเขตชุมชน 2 ฝั่งข้างทางมีร้านค้า ร้านอาหารให้เลือกทานได้มากมายตามใจ ส่วนใหญ่เป็นชุมชนมุสลิม จึงปลอดภัยเรื่องหมา ถึงแม้เดี๋ยวนี้ถนนเส้นนี้จะเปลี่ยนเป็นถนนชุมชนเมืองแล้ว แต่ก็ให้ความรู้สึกปลอดภัยกว่า ต่อจากถนนราษฎร์อุทิศ คือถนนเลียบวารี เราปั่นยาวไปจนถึงแยกหนองจอก จริงๆ จากตรงนี้สามารถปั่นข้ามแยกตรงไปขึ้นสะพานและปั่นยาวไปเรื่อยๆ ตามถนนสังฆสันติสุขได้เลย

แต่เราให้หนอกจอกเป็นจุดพักที่ 1 หลังจากที่ปั่นมาเป็นระยะทางราวๆ 17 กิโลเมตร จากมีนบุรีสู่ถนนเลียบวารี คุณจะพบสี่แยกที่หากตรงข้ามแยกไปจะเป็นถนน สังฆสันติสุข แต่เรายังไม่ไปเส้นทางนั้นตอนนี้ เราเลือกเลี้ยวซ้าย เข้าถนนเชื่อมสัมพันธ์ ปั่นผ่านวงเวียนหอนาฬิกา ข้ามสะพานข้ามคลอง “อย่าลืมหันไปมองวิวข้างทางนะ วิวคลองตรงนี้สวยมาก” ลงสะพานมาแล้วข้างหน้าจะเป็น 3 แยก ซ้ายมือคุณจะเห็นเต้นท์ขายอาหาร (ตลาดเพิ่มพูนทรัพย์) ร้านข้าวหมก และไก่ย่าง ตรงนี้อร่อยมาก ถ้าคุณชอบอะไรแบบนี้ก็แวะได้เลย หรือคุณจะเลี้ยวขวาตรงหอนาฬิกาก็ได้ จะมีตลาดก่อนข้ามคลองและข้ามไปแล้วก็มี เลือกหาร้านได้ตามใจ

หลังจากรับประทานอาหารมือแรกเสร็จแล้ว เราปั่นย้อนกลับมาทาง หอนาฬิกาตรงถนนเชื่อมสัมพันธ์ เลี้ยวซ้ายตรงหอนาฬิกาข้ามสะพานข้ามคลอง ผ่านตลาดที่เคยเป็นท่าเรือเก่า เมื่อก่อนตลาดนี้คึกคักมาก ก่อนที่ถนนจะตัดผ่านคลองต่างๆ และคนส่วนใหญ่หันมาใช้รถส่วนตัว ผมยังคงจำบรรยากาศตลาดริมคลองเวลาที่ต้องมานั่งรอเรือสองตอน เพื่อไปยังคลองต่างๆ ได้เสมอ

เลยเซเว่นมาไม่ไกลคุณจะพบทางเลี้ยวขวากลับเข้าสู่ถนนสังฆสันติสุข จากนี้ก็ปั่นกันยาวๆ จนถึงสามแยก ถนนทหารอากาศอุทิศ ซึ่งวิวข้างทางของถนนเส้นนี้ก็เต็มไปด้วยทุ่งนาเช่นกัน มีรถใหญ่ใช้ทางบ้างพอสมควร จากแยกถนนทหารอากาศอุทิศ ถ้าเลี้ยวซ้ายคุณสามารถไปออกนครนายกได้เลย แต่เราเลือกเลี้ยวขวาเพื่อกลับสู่ถนนสุวินทวงศ์ มุ่งหน้าสู่จุดพักที่ 2 ตลาดโบราณเเนื่องเขต ระยะทางจากจุดที่เราทานข้าวหมกไก่ ถึงตลาดโบราณตามเส้นทางนี้คือประมาณ 23 กิโลเมตร

ซึ่งถนนสุวินทวงศ์ช่วงนี้รถจะไม่ค่อยหนาแน่นมาก ไหล่ทางกว้าง และเป็นโซนชนบทพอสมควร ถนนบางช่วงอย่างบนสะพานพบเศษแก้วบ้าง และหลังจากปั่นอยู่ราวๆ เกือบ 1 ชั่วโมง เราก็มาถึงดินแดนสงบสุดร่มรื่น ตลาดโบราณเนื่องเขต

image image image image

ตลาดโบราณเนื่องเขต

เป็นตลาดเงียบๆ ที่มีร้านค้าขายของธรรมดา ไม่ใช่ตลาดน้ำคราคร่ำ ขายของซ้ำๆ กันเหมือนที่อื่น ทันทีที่เข้าถึงพื้นที่ตลาด จะสัมผัสได้ถึงความสงบและชื่นใจ ของสายลมที่พัดมาจากคลอง จนไม่อยากจะไปไหนต่อ ถ้ามีเสื่อผืน หมอนใบ แทบจะอยากเอนกายลงตรงนั้น ตลาดโบราณเนื่องเขต มีความสวยงามแบบธรรมชาติ ด้วยบ้านเรือน ลำคลอง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้หลังคาอันร่มรื่น คุณสามารถเลือกหามุมนั่งพักสบายๆ หรือจะไปอุดหนุนร้านค้าชาวบ้าน แวะทานอาหารอร่อยๆ แถวนี้ดูก็ได้ มีห้องน้ำให้ใช้บริการด้วย

เส้นทางสุดฟิน เริ่มต้นที่นี่

หลังจากพักผ่อนอย่างหน่ำใจ เราตัดสินใจจะไม่กลับออกไปปั่นบนถนนสุวินทวงศ์ เพราะเมื่อลองดูใน Google Maps เราพบว่ามันมีเส้นทางลัดเลาะเส้นในพาพวกเราไปถึงตัวเมืองฉะเชิงเทราได้ ซึ่งก่อนจะถึงวัดหลวงพ่อโสธร เราจะผ่านแม่น้ำบางปะกงด้วย ถือเป็นเส้นทางที่น่าเสี่ยงไม่น้อย เราจึงตั้งจุดหมายใน Google Maps และปั่นไปตามเส้นทางสะพานปูนริมคลองจากตลาดนไปจนสุดทาง และพบสะพานข้ามคลองเรา จากตรงนี้เรามี 2 ทางเลือก เลี้ยวขวาออกไปถนนสุวินทวงศ์ ข้ามคลองเราจะค้นพบเส้นทางใหม่ และเราก็เลือกออกไปค้นหาเส้นทางใหม่ ซึ่งมันเป็นอะไรที่สนุกเกินคาด ระยะทางจากตลาดโบราณเนื่องเขต ถึงวัดหลวงพ่อโสธรก็ราวๆ 20 กว่ากิโลเท่านั้นเอง เราเริ่มออกเดินทางตอน 11 โมงครึ่ง ด้วยเส้นทางนี้และเราก็ไปถึงที่หมายราวๆ เกือบบ่ายโมง

ปั่นไปตามสะพานปูนจากตลาดโบราณจนสุดทาง

image image image image image

ถนนหลายช่วงที่เราพบบนเส้นทางนี้ มันมีความสวยงามจนอยากจะแวะถ่ายรูปหลายครั้งมาก นาข้าวที่เขียวขจี มีบางแปลงที่เริ่มออกรวงสีทอง มองไปสุดลูกหูลูกตา รู้สึกมันช่างสวยงามและอิ่มเอม เส้นทางบางช่วงคดเคี้ยวทำให้ปั่นได้อย่างสนุก รถใหญ่ๆ หรือแม้แต่มอเตอร์ไซด์น้อยมาก จนรู้สึกเหมือนถนนเป็นของเรา นานๆ ทีถึงจะมีรถผ่านมาสักคัน มีถนนบางช่วงเป็นคลอง ที่ถึงน้ำจะแห้งขอด แต่ก็ทำให้เราได้เห็นนก ลงไปหาหอยกินกัน มันก็เป็นมุมมองสวยๆ อีกแบบ บางช่วงเป็นถนนออฟโร้ดให้จักรยานล้อ 18 ของเราได้สนุกบ้างช่วงสั้น แต่มันก็ทำให้เราได้เห็นศักยภาพรถของเราได้เป็นอย่างดีไม่น้อย

[gdlr_video url=”youtu.be/-rtujZCDm-k” ]

image image

ไม่มีคำว่าหลง หรือเลี้ยวผิด เพราะทุกทางที่ไปมันคือครั้งแรกของเรา และมันก็คือการปั่นเที่ยวที่ไม่ได้มีจุดหมายเป็นสาระสำคัญอะไร จึงยิ่งทำให้การปั่นจักรยานเที่ยวไปแบบนอกเส้นทาง สนุกมากขึ้น เหนื่อยหิวก็แวะร้านค้า หาอะไรกิน แล้วก็ไปต่อ พอถึงทางเข้าเมืองมันยิ่งทำให้เราสนุกตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ และในที่สุดเราก็มาถึงที่หมาย วัดหลวงพ่อโสธร และที่นี่คือจุดพักอย่างเป็นทางการจุดที่ 3 ของพวกเรา image

เราเดินเข้าไปด้านหลังของวัด ถ่ายภาพจนพอใจ และหาศาลาร่มๆ เอนกายพักอิ่มเอมกับบรรยากาศรอบๆ ที่ด้านข้างวัดมีตลาด ขายอาหารน่าทานมากมาย เราได้ของที่อยากกินมาพอสมควรก่อนที่จะมาแบ่งกันทานที่ศาลา วันนั้นเป็นวันที่แดดแรงมาก เราเลยปรึกษากันว่าไม่อยากตากแดดก็ขึ้นรถไฟกลับ ซึ่งสำหรับจักรยานพับแบบพวกเรา มันสามารถขึ้นได้ฟรี แต่สุดท้ายเรามาไกลขนาดนี้ จะนั่งรถไฟกลับมันก็คงเสียเชิงชาย เราตัดสินใจตอนประมาณ 4 โมงกว่า ใช้เส้นทางถนนสุวินทวงศ์เพื่อปั่นกลับกัน และความมันส์ก็บังเกิด ทริปนี้มีเพื่อนร่วมทริปหนึ่งคนได้พิสูจน์ตัวเอง ด้วยการพิชิต 100 กิโลเมตรครั้งแรก

image image

ถนนสุวินทวงศ์ขากลับ

จากวัดหลวงพ่อโสธรจะมีจุดที่ต้องระวัง พอสมควรหากตัดสินใจปั่นกลับ คือสะพานข้ามแยกตรงโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ฉะเชิงเทรา ไหล่ทางของถนนสุวินทวงศ์ช่วงขากลับส่วนใหญ่ใช้การได้ดี แต่ก็ต้องทำใจเรื่องรถใหญ่ ทั้งรถทัวร์ รถบรรทุก รถตู้ มอเตอร์ไซด์ย้อนศรมีบ้าง จากที่ใช้ไม่รู้สึกอันตรายเท่าไหร่ เพราะไหล่ทางกว้าง และรถก็ไม่ได้ขับเข้ามาใกล้เรา ตลอดทางคุณอาจพบสะพานข้ามคลองที่ดูสูงเกินกว่าจะอยากปั่นข้าม ให้ปั่นไปด้านข้างสะพาน ส่วนใหญ่จะมีสะพานเล็กๆ ที่สามารถปั่นข้ามได้ และหลายแห่งสวยซะด้วย ช่วงแรกๆ ที่ยังไม่ถึงโซนหนองจอก จะมีร้านขายผลไม้ ของฝากตลอดทาง ทั้งแตงโม มะพร้าว ทั้ง 2 อย่างเพิ่มความสดชื่นได้อย่างดี รวมถึงโรตีสายไหม จากอยุธยา ปั้มก็มีให้แวะได้เรื่อยๆ ระยะทางขากลับก็ราวๆ 50 กิโลเมตร ถ้าปั่นกลับมาถึงโลตัส มีนบุรี คุณก็จะได้จบ ทริป 100 โล แน่นอน ซึ่งวันนั้น เรากลับมาถึงโลตัสมีนบุรี 6 โมงเย็นพอดี

train

ลิ้งค์สำหรับตรวจสอบการเดินรถ คลิก

เส้นทาง ทริป 100 โล

ส่วนขยายอธิบายแผนที่ ทริป 100 โล

map

จุดที่ 1 เลาะฟุตบาท ข้ามสะพานเล็กเพื่อข้ามมาออกตรงจุดกลับรถใต้สะพาน ใกล้ๆ โลตัสมีน

Screen Shot 2559-03-03 at 3.37.34 PM

จุดที่ 2 จากโลตัสมีน จุดนี้คือจุดที่ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราษฎร์อุทิศ (คู้ขวา)

จุดที่ 3 เป็นจุดที่เราแวะตลาดเพิ่มพูนทรัพย์ เพื่อทานข้าวหมกไก่และไก่ย่าง

จุดที่ 4 – 5 เป็นจุดที่เราออกจากถนนสังฆสันติสุข และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทหารอากาศอุทิศ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้าถนนสุวินทวงศ์

จุดที่ 6 คือตลาดโบราณเนืองเขตประตูสู่เส้นทางเลี่ยงถนนใหญ่

จุดที่ 7 วัดหลวงพ่อโสธร

จุดที่ 8 คือจุดที่คุณต้องระวังรถจากทางซ้ายหากขึ้นสะพานข้ามแยกนี้ เพราะเนื่องจากเป็นทางโค้ง และรถขับค่อนข้างเร็ว ส่วนหมายเลข 9 คือสถานีรถไฟ คุณสามารถปั่นจากวัดมาโดยถนนอีกเส้นได้