bkkwheels เว็บไซต์รวบรวม ข้อมูล สังคม จักรยาน
Home > Bike Explorer > Cyclist Story > Cyclist Story : ครั้งแรกในชีวิตที่ปั่นจักรยานไปทำงาน 25 กิโลเมตร

จุดเริ่มต้นความคิดบ้าๆ

ผมเคยฝันว่าอยากใช้ชีวิตแบบปั่นจักงานไปทำงานครับ

มันก็เป็นแค่ฝัน ครับแค่ยากลองอยากทำ

ไม่ได้จริงๆจังๆบ้านผมอยู่พระสมุทรเจดีย์แต่ทำงานแถวมักกะสัน

ไกลโคตร ถนนในกรุงเทพก็ดูโหดร้ายมากๆ

ตอนทำงานใหม่ๆนั่งรถเมล์มาทำงานสาย 140 เช้าๆนี้แน่นมากเปิดประตูมาขึ้นไม่ได้ ยืนมองตาปริบๆ

พอได้ลองรถขับไปทำงาน รู้สึกว่าค่าเดินทางมันแพงมากๆ

รวมๆรายจ่ายโดยเฉลี่ย

ค่าน้ำมัน 4000

ค่าที่จอด 1000

ค่าทางด่วน 1500

รถก็ติดสุขภาพจิตก็แย่

เมื่อประมาณ เดือนพฤศจิกาที่ผ่านมาได้ข่าวมีงาน a day bike 2014 ที่ airport link ใกล้ที่ทำงานเลยแวะไปดู เพลินเลยครับเดินมันแทบทุกวันสุดท้ายจัดจักรยานพับมา ล้อ 20 นิ้ว กระทัดรัดพกพาสะดวก เอาลงเรือสบายๆ พับใส่ท้ายรถเอาไปได้ด้วย ไม่ได้สนใจเรื่องยี่ห้อแต่อย่างใดเอาที่เราชอบ ปั่นแล้วรู้สึกสนุก จากนั้นก็ซ้อมปั่นครับ ซ้อมอยู่สองอาทิตย์ลองกำลังตัวเองว่าไหวไหมกับระยะทางประมาณ 20km+ ครั้งแรกเอารถไปสุววรณภูมิครับ สู้ไหวแต่เหนื่อยมากๆพอได้ลองซ้ำก็ดีขึ้นใช้ app strava ช่วยดูพัฒนาการตัวเอง

อาทิตย์แรกของคนเริ่มต้น

ปวดตูดมากระบม อาการนี้เกิดจากท่านั่งที่ตั้งตรงและปีกเบาะแคบ และอาการนี้จะค่อยๆ หายไปเอง และจะดีขึ้นถ้าเราปรับจักรยานให้พอดีกับร่างกาย ผมว่าเหมือนตอนหัดเล่นกีต้าร์ใหม่ๆ นิ้วจะระบม พอประมาณกำลังตัวเองได้แล้วก็ สำรวจเส้นทางครับ ใช้ google street view สำรวจจุดต่อเรือ ทางลัด ท่อระบายน้ำ อันนี้สำคัญมากๆ ครับฝ่าท่อระบายน้ำบางที่เป็นแนวยาว พลาดตกลงไปอาจบาดเจ็บหรือโดนรถชนซ้ำได้เลย พยายามเลี่ยงเส้นทางบริเวณที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าผมลัดเข้าซอยเอาปั่นสบายกว่าเยอะเลย

คนรอบข้าง

พ่อ แม่ ตกใจพอได้ยินว่าผมจะปั่นไปทำงาน ผมเข้าใจว่าเขาเป็นห่วงแต่เขาไม่ได้ห้าม

แฟน เป็นห่วงมาก “ตลกละ” “ทำไมต้องปั่นไปด้วย”

หัวหน้าและเพื่อนๆ ที่ทำงาน “เอาจริงหรือ?”

อุปกรณ์

– หมวกกันน๊อค

– เป้ไว้ใส่เสื้อผ้าเอาไปอาบน้ำที่ office

– หน้ากากปิดจมูกผมใช้ของ 3M 8247 กันควันรถได้ระดับนึงครับกลิ่นควันจากรถบางมาก แต่มันก็ทำให้หายใจลำบากพอควร ปั่นเร็วมากไม่ได้

– ไฟท้ายรถกับไฟหน้ารถ หน้า 2 หลัง 2 ครับผมปั่นช่วงเวลาเช้ามืดกับหลัง 6 โมงเย็น รู้สึกว่าดวงเดียวมันไม่พอเลยไม่สะดุดตาจากขับรถเท่าที่ควร

– ไฟหน้าใช้ไฟฉาย ultrafire สั่งจาก ebay อันละ ไม่เกิน 300 บาทใส่ถ่าน 3A 3 ก้อนสว่างมากๆ คุ้มกว่าไฟจักรยานราคาเป็นพัน

proxy

ผมลองเปลี่ยนหน้ากากมาใช้ 3M P95 ของซื้อมาจาก HomePro 180 บาทมีฟิลเตอร์ระบายอากาศ ใช้ดีมากครับกลิ่นควันรถน้อยมากหายใจสะดวก แต่ราคาค้อนข้างแพงเลยใช้ซ้ำ แต่ซักมือเบาๆพอล้างฝุ่นละอองออก จะให้ดีไม่ควรใช้ซ้ำบ่อยเพราะมันอาจจะสะสมพวกเชื้อราได้หากไม่ได้ทำความสะอาดและตากแดด

เตรียมตัว

นอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้าๆ ผมออกจากบ้าน ตี 5 นิดๆ ไปถึงที่ทำงานประมาณ 7 โมง ใช้เวลาประมาณ  1 ชั่วโมง 45 นาที เมื่อปั่นไปสักพักใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีแล้วครับ กระเป๋าเป้ใบเล็กสะพายหลัง ใส่ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก เสื้อยืดกางเกงผ้าขายาวพับสะดวกยัดใส่ง่ายๆ กกน. กระดาษทิชชู่ แป้ง น้ำ 1 ขวดแว่นตา หน้ากากกันควัน

ประสบการณ์บนถนน

ออกแต่เช้ารถยังน้อยอยู่ครับการจราจรไม่พลุกพลานปั่นสบายๆ แต่พอเข้าเขตแถวๆอ่อนนุชเวลาประมาณ 6:30 รถเริ่มเยอะและติดรถเมล์ใจดีครับ จะเจอรถที่แกล้งก็เป็นกระบะกับฟอร์จูนเนอร์ ขับปิดไหล่ทางจนไปไม่ได้ จนต้องออกเลนกลางบ้างเคยเจอกระบะแถวปากน้ำขับไล่เปิดไฟสูงบีบแตร่ใส่ก็มี แต่ผมก็ก้มหน้าก้มตาปั่นไปครับอยู่ในทางของเราจะเลี้ยวก็ดูรถหลังให้สัญญานมือก่อนบางครั้งก็ขึ้นไปปั้นบนทางเท้า ส่วนสุขุมวิทมีทางจักรยานบนทางเท้าครับระวังรถจอดไหล่ทางเปิดประตูนะครับ ยิ่งเป็น Taxi กับรถส่วนตัว จะไม่ค่อยดูรถหลัง

เคารพฏกจราจร

1 ห้ามแข่งกับรถเมล์อันนี้ผมตั้งกฎของผมเอง ผมคิดว่ายังไงคนก็ปั่นสู้เครื่องยนต์ไม่ไหว ยกเว้นรถติดอันนี้ตามมอไซค์ได้เลย

2 ให้สัญญาณมือทุกครั้งหากจะเปลี่ยนช่องทาง

ปั่นไปทำงานแล้วได้อะไรบ้าง

ระบบหายใจผมดีขึ้นครับ เวลาหายใจไม่มีเสียงวีดๆในจมูกอีกเลย

ได้ออกกำลังกายตอนเช้าจาก app ผมใช้พลังงานไปประมาณ 500 ++ กิโลแคลต่อรอบไปกลับรวมแล้วพันกว่าๆครับ

ตอนแรกว่าจะไปเข้าฟิตเนส ตอนนี้ไม่ต้องแล้วครับ เจอทางออก

ประหยัดค่าเดินทาง ผมเสียค่าเรือพระสมุทรเจดีย์ 10 บาท

อาทิตย์แรกปั่นไปทำงานขากลับยังกลับไม่ไหวจอดทิ้งไว้อีกวันขับรถไปเอากลับบ้าน

อาทิตย์ที่สองปั่นไปทำงานเย็นกลับรถเมล์ เช้าอีกวันรถเมล์ไปทำงาน เย็นปั่นกลับ

เป้าหมายต่อไป

เทรนร่างกายให้อึดกว่านี้แล้วปั่นให้ได้ไปกลับให้ได้

[9 ธันวา 3 อาทิตย์ผ่านไป ผมทำได้สำเร็จแล้วครับ ปั่นไปกลับได้ ไม่เหนื่อยมากเหมือนวันแรกๆ แต่มีอาการเจ็บหัวเขาซ้าย เวลางอเข้ากางออก ถ้ายืดขาสุดหรืองอสุดจะไม่ปวด]

ตอนนี้เวลาเฉลียในการเดินทางอยู่ที่ 1:30 ชม ถือว่าโอเคเลยครับเร็วขึ้น 15 นาที ปั่นไปกลับสบายๆแล้วครับแต่วันเว้นวัน แล้วแต่สะดวกด้วยให้ร่ายกายได้พัก และไม่กระทบกับงาน

Screen Shot 2558-04-14 at 8.55.16 AM

สรุป

สนุกครับมันส์มาก ชีวิตผมเปลี่ยนไปเลยกระตืนรือล้นขึ้น มีวินัยมากขึ้น ตื่นนอนมาหัวใจเต้นช้าลง หายใจได้ลึกขึ้น หลับสนิทขึ้นที่สำคัญประหยัดเงินค่าเดินทางได้เยอะเลย ผมใช้จักรยานพับ FXSAGA FX200 แบรนโนแนมมากๆ ไม่มีใครใช้เลย

proxy proxy:

พอได้ลองปั่นไกลๆเข้าแล้วรู้สึกว่าส่วนสูงกับจักรยานไม่เหมาะกัน ปวดหลังมือชา เลยเปลี่ยนแฮนแล้วดีขึ้นครับขี่สนุกมาก :)